SPIRULINA Đáp án cho sức khỏe dân văn phòng

23/03/2021 05:44:51

 Kết quả thống kê sau nhiều đợt khám sức khỏe cho một số công ty ở TP. HCM cho thấy hai vấn đề nổi bật liên quan đến sức khỏe của người làm việc trong văn phòng, nhất là trong phòng đóng kín và sử dụng máy điều hòa không khí.

 Đó là:

* Khuynh hướng huyết áp thấp của nhiều nữ nhân viên thể hiện qua triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, mau mệt, mất ngủ, tê tay chân...

* Tình trạng dị ứng của nhiều nam nhân viên biểu lộ qua rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau khớp, khó tập chung vào công việc.

 Không kể đối tượng đã có tiền căn bệnh lý, hiện tượng nêu trên không có gì khó hiểu vì đã được các y sĩ đoàn ở châu âu mô tả từ lâu với nhãn hiệu " hội chứng bệnh văn phòng cao ốc" do hệ quả khó tránh của môi trường làm việc.

* Thiếu dưỡng khí thiên nhiên vì phòng làm việc kín cổng cao tường.

* Tính lũy ô nhiễm độc chất từ khói thuốc lá, máy in laser, máy vi tính, máy lạnh, máy hút bụi, hóa chất gia dụng... và vì dân văn phòng thường:

* Ít vận động.

* Sai lầm trong chế độ dinh dưỡng.

* Lạm dụng thuốc lá, rượu, bia, cafe, dược phẩm...

  Người làm việc trong văn phòng cao ốc vì thế cần được hỗ trợ sao cho

* Không thiếu năng lượng trong giờ làm việc nhưng đừng béo phì vì thừa đường trong máu, nhất là khi phải ngồi liên tục suốt ngày ở bàn viết.

* Bổ xung các loại sinh tố có công năng kháng oxy hóa như A, E, C... để phòng chống độc chất trong môi trường ô nhiếm.

* Tiếp tế đều đặn các sinh tố quan trọng trong tiến trình dung nạp dưỡng khí và tạo huyết, như acid folic và sinh tố B12.

* Cung ứng các khoáng tố vi lượng không thể thiếu cho hoạt động của hệ miễn dịch như kẽm, selen, crom, mangan.

* Cung cấp chất đạm cơ bản (acid amin) cần thiết cho hệ thần kinh trung ương để vừa đảm bảo cho chức năng tư duy, vừa yểm trợ cho tiến trình phục hồi cơ thể qua giấc ngủ bình yên.

 Nếu chỉ dựa vào thức ăn để giải quyết các trọng điểm nêu trên thì vướng mắc then chốt lại là thói quen ăn uống thất thường xuất phát từ áp lực trong công việc văn phòng. Vấn đề tuy không đơn giản nhưng giải pháp lại không quá phức tạp nếu người phải sinh hoạt mỗi ngày nhiều giờ trong văn phòng đóng kín đừng quên bỏ túi một món ăn vặt tuy không ngon nhưng rất bổ: Tảo xoắn Spirulina!

 Spirulina không vô cớ lại chen lọt vào danh sách thực phẩm chức năng quan trọng cho người làm việc trong văn phòng, theo danh sách chính thức của PDA, Hoa Kỳ. Spirulina sở dĩ là giải pháp tiện dụng nhờ:

* Hầu như không có đường, nên là món ăn vừa nên thuốc an toàn cho người sợ béo phì vì ít vận động. Dùng bánh kẹo có tảo như món ăn vặt trong lúc làm việc, hay viên tảo lúc nghỉ trưa, là giải pháp đúng nghĩa một công đôi việc.

* Không có thực phẩm nào có lượng chất đạm cao đến 50- 70% như Spirulina lại thêm không có chất béo loại gây hại cho cơ thể. Tảo Spirulina vì thế là giải pháp sinh học bổ xung cho người nếu vì công việc quá căng thẳng mà bỏ bữa cơm trưa.

* Nhiều loại chất đạm trong Spirulina là thành phần cần thiết cho hoạt động tư duy. Dùng tảo Spirulina là biết cách khơi nguồn sáng tạo, thay vì chỉ trông mong vào tác dụng lửa rơm của  cafein, hay tệ hơn nữa, của nicotin trong thuốc lá.

* Nhờ hàm lượng betacaroten rất cao (170-280mg) trong 100g tảo, trong khi carot thấp hơn nhiều với 7,6mg, hay xà lách chỉ có 1,1mg, Spirulina là nguồn bổ xung tiền sinh tố A vô cùng quan trọng cho thần kinh thị giác của người phải ngồi suốt ngày trước màn hình nhấp nháy của máy vi tính, đồng thời bảo vệ niêm mạc đường hô hấp và tiêu hóa trước độc chất trong môi trường ô nhiễm vì máy lạnh, máy in...

* Dồi dào về khoáng tố, như vôi, magie, phot pho, 3 loại khoáng tố cần thiết cho phản ứng sinh năng lượng, Spirulina do đó có tác dụng kéo dài khả năng chịu đựng của cơ thể trước tình huống căng thẳng từ công việc.

 Dùng Spirulina mỗi ngày cho người làm việc trong văn phòng đóng kín là biện pháp sạc bình đều đều cho cơ thể, thay vì hết pin quá sớm như thường gặp ở nhiều nạn nhân của " hội chứng mệt mỏi kinh niên", hội chứng "quản đốc", hội chứng "sợ ngày thứ 2"..., những bệnh lý đang rất phổ biến trong giới làm việc tuy phòng trên cao nhưng ít thấy mặt trời!

BẠN CÓ BIẾT?

 Acid amin nào trong Spirulina có tác dụng mài nhọn chức năng tư duy? đáp án là TAURIN nhờ ảnh hưởng trên độ nhạy của trí nhớ, thị giác, thính giác, khứu giác thông qua tác dụng ổn định dẫn truyền thần kinh. Taurin nhờ đó là hoạt chất sinh học quan trọng trong phác đồ điều trị động kinh, bệnh lý võng mạc, bệnh tim mạch, từ cao huyết áp cho đến rối loạn nhịp tim. Không chỉ có thế. Thông qua tác dụng hưng phấn tuyến giáp trạng và tụy trạng, Taurin đã từ lâu có mặt trong toa thuốc dành cho người bị tiểu đường, bị tê đầu chi vì viêm thầm kinh ngoại biên, đối tượng huyết áp thấp, chậm nhịp tim, sợ lạnh vì nhược tuyến giáp.

Nguồn: BS Lương Lễ Hoàng



Chia sẻ: