10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

21/12/2020 08:00:07

Tảo xoắn là một loại tảo màu xanh lam mà mọi người có thể dùng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Mọi người coi tảo xoắn là một siêu thực phẩm do hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời và lợi ích sức khỏe của nó mang lại. Tảo xoắn có hàm lượng protein và vitamin cao, do đó tảo xoắn trở thành một chất bổ sung chế độ ăn uống tuyệt vời cho những người ăn chay. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tảo xoắn có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, cũng như khả năng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

1. Tảo xoắn (spirulina) là gì?

Tảo xoắn là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới. Tảo xoắn có màu xanh lam, phát triển trong cả hệ sinh thái nước ngọt cũng như nước mặn và có thể dễ dàng thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người. Nhiều người coi tảo xoắn là một thực phẩm vô cùng tuyệt vời do hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nó cũng như lợi ích của tảo xoắn đối với sức khỏe.

Tảo xoắn có hàm lượng protein và vitamin rất cao, cùng với đó là các chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa khác đặc biệt có lợi cho não bộ. Tất cả những điều trên đã biến tảo xoắn trở thành một loại thực phẩm hoàn hảo cho mọi chế độ ăn, đặc biệt với đối với những người ăn chay.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tảo xoắn có đặc tính chống viêm cũng như khả năng nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

2. 10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

2.1. Hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng

Tảo xoắn thực chất là một loại vi khuẩn thuộc họ khuẩn lam – một loại vi khuẩn đơn bào. Giống như thực vật, tảo xoắn nói riêng và các khuẩn lam nói chung có thể tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời thông qua quá trình quang hợp.

Tảo xoắn được người Aztec cổ đại tiêu thụ nhiều nhưng trở nên phổ biến nhất khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đề xuất nuôi chúng trong tàu du hành không gian để phục vụ một phần cho nhu cầu thực phẩm của các phi hành gia. Liều tảo xoắn khuyến nghị hàng ngày dao động từ 1-3 gram, tuy nhiên trong nhiều nghiên cứu, liều lượng tảo xoắn lên đến 10 gram cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức.

10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

Tảo xoắn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng

Tảo xoắn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Mỗi muỗng canh bột tảo xoắn khô tương đương khoảng 7 gram có chứa:

Protein: 4 gram

Vitamin B1: 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Vitamin B2: 15% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Vitamin B3: 4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Đồng: 21% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Sắt: 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Tảo xoắn cũng chứa một lượng tương đối lớn magie, kali, mangan và một số chất dinh dưỡng cũng như khoáng chất cần thiết khác. Ngoài ra, mỗi 7 gram tảo xoắn còn cung cấp khoảng 20 calo và 1,7 gram carbohydrate. Xét trên phương diện hàm lượng chất dinh dưỡng, thật khó có thể thấy thực phẩm nào vượt qua được tảo xoắn về độ bổ dưỡng.

Về hàm lượng chất béo, mỗi 7 gram tảo xoắn có chứa khoảng 1 gram chất béo, bao gồm cả axit béo omega-3 và axit béo omega-6 theo tỷ lệ xấp xỉ 1 – 1,5 lần. Chất lượng protein trong tảo xoắn cũng được coi là tuyệt vời, thậm chí có thể so sánh với protein trong trứng. Tảo xoắn cung cấp hầu như tất cả các acid amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Nhiều người cho rằng, tảo xoắn chứa vitamin B12 những điều này hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, tảo xoắn chứa một loại chất dinh dưỡng được gọi là pseudo vitamin B12 và chúng không mang lại những tác dụng giống vitamin B12.

2.2. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Quá trình oxy hóa có thể gây ra những thiệt hại cho tế bào cũng như vật chất di truyền ADN dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, đặc biệt là ung thư.Tảo xoắn là một nguồn thực phẩm chống oxy hóa tuyệt vời với thành phần chính là phycocyanin. Phycocyanin có khả năng trung hòa các gốc tự do, qua đó giảm thiểu những thiệt hại mà quá trình oxy hóa mang lại, chúng cũng là chất tạo nên màu xanh lam độc đáo của tảo xoắn. Ngoài ra phycocyanin cũng có khả năng chống viêm hiệu quả.

10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

Tảo xoắn có thể chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

2.3. Làm giảm hàm lượng triglycerid và cholesterol có hại

Các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bao gồm hàm lượng triglycerid cũng như cholesterol trong máu tăng cao. Tảo xoắn lại có tác động tích cực đến những yếu tố này. Chúng có thể làm giảm lượng cholesterol toàn phần, cholesterol có hại (LDL cholesterol), chất béo trung tính và làm tăng lượng cholesterol có lợi (HDL cholesterol).

Trong một nghiên cứu trên 25 người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, việc bổ sung 2 gram tảo xoắn mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể các vấn đề là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác ở những người có nồng độ cholesterol máu cao cho thấy sử dụng 1 gram tảo xoắn mỗi ngày có thể làm giảm lượng triglycerid đến 16,3% và lượng cholesterol có hại 10,1%.

2.4. Bảo vệ cholesterol trước sự tấn công của oxy hóa

Cấu trúc chất béo trong cơ thể dễ dàng bị tổn thương bởi quá trình oxy hóa hay còn được gọi là quá trình peroxy hóa lipid. Peroxy hóa lipid chính là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh mạn tính nghiêm trọng

Một ví dụ điển hình có thể kể đến là quá trình tiến triển của bệnh tim liên quan chặt chẽ đến peroxy hóa cholesterol xấu (LDL cholesterol). Một điều thú vị là các chất chống oxy hóa trong tảo xoắn dường như có hiệu quả trong việc làm giảm peroxy hóa lipid mà đặc biệt là cholesterol xấu ở cả người và động vật. Trong một nghiên cứu ở 37 người mắc đái tháo đường tuýp II, bổ sung 8 gram bột tảo xoắn mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương do quá trình oxy hóa. Nó cũng có thể làm tăng nồng độ các enzyme tham gia vào quá trình chống oxy hóa trong máu.

2.5. Đặc tính chống ung thư

Một số bằng chứng cho thấy tảo xoắn có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng tảo xoắn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các tế bào ung thư cũng như hạn chế sự phát triển của các khối u.

Một nghiên cứu tại Ấn Độ trên 87 người xuất hiện các tổn thương tiền ung thư được gọi là xơ hóa niêm mạc miệng. Họ được bổ sung 1 gram tảo xoắn mỗi ngày trong vòng 1 năm và phát hiện ra rằng 45% các tổn thương đã biến mất so với chỉ 7% trong nhóm đối chứng. Khi những đối tượng trên ngừng sử dụng tảo xoắn, gần một nửa trong số họ tiếp tục xuất hiện những tổn thương này trong năm sau.

10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

Sủ dụng tảo xoắn có thể giúp người dùng phòng chống ung thư

2.6. Giảm huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ và các bệnh mạn tính khác.

Một liều 4,5 gram tảo xoắn mỗi ngày đã chứng minh độ hiệu quả trong việc làm giảm chỉ số huyết áp ở những người có mức huyết áp bình thường. Điều này được cho là bởi sự tác động của tảo xoắn dẫn đến sự gia tăng sản xuất acid nitric - một chất có tác dụng giãn mạch, tăng tuần hoàn.

2.7. Cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi các chất dị ứng trong môi trường như phấn hoa, lông động vật hoặc các loại bụi.

Tảo xoắn là một phương pháp điều trị thay thế phổ biến cho những người bệnh mắc các triệu chứng viêm mũi dị ứng và đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao. Trong một nghiên cứu ở 127 người bị viêm mũi dị ứng, việc bổ sung 2 gram tảo xoắn mỗi ngày giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt và ngứa mũi.

2.8. Phòng chống thiếu máu

Loại thiếu máu phổ biến nhất hiện nay là giảm nồng độ hemoglobin và hồng cầu trong máu. Thiếu máu thường gặp ở người lớn tuổi, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi.

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, bổ sung tảo xoắn mỗi ngày có khả năng làm tăng hàm lượng huyết sắc tố trong hồng cầu và cải thiện đáng kể chức năng của hệ miễn dịch.

2.9. Cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

Quá trình oxy hóa do luyện tập thể dục thể thao có thể dẫn đến tình trạng mỏi cơ. Một số loại thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm cả tảo xoắn đã được sử dụng cho những người thường xuyên phải hoạt động thể chất để làm giảm thiểu tình trạng này.

10 lợi ích sức khỏe của tảo xoắn (Spirulina)

Tảo xoắn có thể giúp người luyện tập cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

Trong nhiều nghiên cứu có độ chính xác cao, tảo xoắn đã được chứng minh có khả năng cải thiện sức mạnh cũng như nâng cao sức chịu đựng của cơ bắp. Điều này đặc biệt tốt đối với những vận động viên thể thao.

2.10. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh tảo xoắn có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Trong một số trường hợp, tác dụng của tảo xoắn thậm chí còn vượt trội so với các loại thuốc điều trị đái tháo đường phổ biến hiện nay.

Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy tảo xoắn cũng có hiệu quả đối với người. Trong một nghiên cứu kéo dài hai tháng ở 25 người mắc đái tháo đường tuýp 2, sử dụng 2gam tảo xoắn mỗi ngày khiến lượng đường trong máu của họ giảm đáng kể. Ngoài ra lượng HbA1c – một dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu tăng cao cũng giảm từ 9% xuống 8%. Đây là mức giảm tương đối đáng kể nếu biết rằng nồng độ HbA1c giảm 1% có thể khiến nguy cơ tử vong do đái tháo đường giảm 21%.

Tảo xoắn là loại vi khuẩn thuộc họ khuẩn lam, rất tốt cho sức khỏe. Tảo xoắn có thể cải thiện tình trạng mỡ máu theo hướng tích cực, ức chế quá trình oxy hóa, giảm huyết áp và chỉ số đường huyết. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh thêm tác dụng của tảo xoắn nhưng không thể phủ nhận tảo xoắn là loại thực phẩm dinh dưỡng bậc nhất hành tinh. 

Nguồn từ Vinmec


Chia sẻ: